ยกระดับการสอนแบบไตร่ตรอง สู่การสอนแบบไตร่ตรองปฏิบัติ
ENHANCE Reflective Pedagogy Paradigm by Refraction
ณ โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา
(วันที่ 2-3/11/2563 ระดับประถม || วันที่ 4-5/11/2563 ระดับมัธยม)
ยกระดับการสอนแบบไตร่ตรอง สู่การสอนแบบไตร่ตรองปฏิบัติ
ENHANCE Reflective Pedagogy Paradigm by Refraction
ณ โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา
(วันที่ 2-3/11/2563 ระดับประถม || วันที่ 4-5/11/2563 ระดับมัธยม)
----------
ในปี 2019 Fr. Johnny Go ได้เขียนหนังสือชื่อ “Learning by Refraction” บนพื้นฐานเดียวกัน และสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้ทำคำแปลเป็นภาษาไทย เรียบร้อยแล้ว
จึงเป็นโอกาสอันดีที่โรงเรียนจะได้นำแนวคิดและหลักการต่างๆ ที่มีอธิบายไว้ในหนังสือเพื่อมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลง และยกระดับให้แก่ กระบวนการของโรงเรียน ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
1. วัตถุประสงค์
(1.1) เพื่อร่วมกันอ่านศึกษา ทำความเข้าใจแนวคิดและหลักการจัดการเรียนการสอนในหนังสือ Learning by Refraction
(1.2) เพื่อปรับแนวคิดและหลักการที่ได้ศึกษา ทำความเข้าใจมาปรับใช้เป็นพื้นฐานในการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และยกระดับกระบวนการเรียนการสอน
(1.3) เพื่อเริ่มต้นการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และยกระดับแนวการสอนด้วยกระบวนการไตร่ตรอง จนสามารถนำมาปฏิบัติและขยายผลได้ต่อไป
2. เป้าหมาย
(2.1) เชิงปริมาณ
ครูระดับผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) จำนวน 60 คนเข้าผูกพันทุ่มเทปฏิบัติในสัมมนา
(2.2) เชิงคุณภาพ
ครูดังกล่าวเปลี่ยนแปลงตนเอง ด้วยแนวคิดและหลักการสอนแบบไตร่ตรอง จนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตโรงเรียนและขยายผลกับเพื่อนครูได้
3. วิทยากร
ดร.อนุพันธ์ กิจนิจชีวะ ที่ปรึกษาสภาการศึกษาคาทอลิกฯ
และ คุณพงษ์นรินทร์ รัตนรังสิกุล สภาการศึกษาคาทอลิกฯ
4. การประเมินผล
(4.1) พิจารณาระดับของความกระตือรือร้นในการผูกพันทุ่มเทปฏิบัติของผู้เข้าร่วมสัมมนา ตลอดการสัมมนา
(4.2) พิจารณาคุณภาพของบทไตร่ตรองที่บันทึกในระหว่างการทำกิจกรรมและเมื่อจบการสัมมนา
(4.3) พิจารณาคุณภาพของแผนการสอนที่จัดทำและนำเสนอในสัมมนา
5. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ครูระดับผู้นำการเปลี่ยนแปลงตกผลึกกับแนวคิดและหลักการการสอนแบบไตร่ตรอง จนเปลี่ยนแปลงตนเองและมีใจให้ และสามารถจัดการเรียนการสอนแบบไตร่ตรองจนเป็นเรื่องปกติในชีวิตโรงเรียน และสามารถนำทางเพื่อนครูอื่นได้
----------
วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2563
สภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย
www.catholic-education.or.th