แสงสว่างของทางเลือกใหม่ในการจัดการเรียนรู้
“จงเปลี่ยนแปลงตนเองโดยการฟื้นฟูความคิดขึ้นใหม่ เพื่อจะได้รู้จักวินิจฉัยว่าสิ่งใดเป็นพระประสงค์ของพระเจ้า สิ่งใดดี และสิ่งใดเป็นที่พอพระทัยอันสมบูรณ์พร้อมของพระองค์”
กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นการไตร่ตรองเป็นทางเลือกใหม่ของการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนคาทอลิกในประเทศไทยเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพ ประกอบด้วยกระบวนการนำเสนอ การเพิ่มคุณค่าเนื้อหา การแบ่งปัญประสบการณ์ การปลูกฝังให้ผู้สอนและปู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณค่าของความเป็นมนุษย์ เหนือสิ่งอื่นใดทำให้ครูตระหนักถึงความสำคัญของการไตร่ตรองในขณะทำการสอน (Reflection in action) และการไตร่ตรองการสอนที่ผ่านไป (Reflection on action) รวมทั้งกระบวกทัศน์วิธีการสอนแบบของนักบุญอิกญาซีโอ ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนความเข้าใจเกี่ยวกับการใคร่ครวญไตร่ตรองและถ่ายทอดด้วยความรักความเมตตา ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้บรรลุถึงประสิทธิผลและสัมฤทธิผลที่สามารถวัดและประเมินได้เท่านั้น ทว่ายังก่อให้เกิดการปรับปรุง ปรับเปลี่ยนการสอนของครู การเรียนของนักเรียน การปรับมุมมองและกระบวนทัศน์ของทั้งสองฝ่าย
เมื่อปี 2013 สภาการศึกษาคาทอลิกฯ ได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “เป้าหมายและกระบวกการเรียนการสอนที่เน้นการไตร่ตรอง” จากการอบรมดังกล่าวถูกถ่ายทอดเป็นบันทึกประสบการณ์ตลอดจนตัวอย่างแผนการสอนแบบไตร่ตรองของเหล่าคุณครูผู้ร่วมทางสายไตร่ตรองได้ถูกถ่ายทอดและร้อยเรียงจนพัฒนาเป็นหนังสือ “แสงสว่างของทางเลือกใหม่ในการจัดการเรียนรู้”หนังสือนี้เป็นบันทึกประสบการณ์ร่วมของคนนำทางและครูผู้ร่วมทาง
หนังสือนี้เป็นบันทึกช่วยจำที่ครูผู้ร่วมทางสามารถย้อนกลับมาทบทวนวิธีการเรียนการสอนที่เน้นการไตร่ตรองไปปฏิบัติ พร้อมทั้งได้เห็นถึงคุณค่าที่เกิดขึ้นในการนำกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นการไตร่ตรองไปปฏิบัติ พร้อมทั้งได้เห็นถึงคุณค่าที่เกิดขึ้นและคุณประโยชน์ที่ได้รับด้วยประสบการณ์จริงของครูที่นำกระบวนการไตร่ตรองไปปรับใช้
หนังสือนี้เป็นเครื่องพิสูจน์กับครูผู้ร่วมทางว่า กระบวนการไตร่ตรองสามารถนำไปใช้ได้จริง ผ่านบันทึกประสบการณ์มากมาย
ที่มา
"ก้าวสู่มิติใหม่ที่กว้างไกล" โดย เซอร์วาเลนติน มุ่งหมาย, 2559 แสงสว่างของทางเลือกใหม่ในการจัดการเรียนรู้. หน้า กหน้า ก
"เพื่อพัฒนามนุษย์ทั้งครบ" โดย บาทหลวงเดชา อาภรณ์รัตน์ แสงสว่างของทางเลือกใหม่ในการจัดการเรียนรู้. หน้า ข.แสงสว่างของทางเลือกใหม่ในการจัดการเรียนรู้. หน้า ข.