สภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย MOU ร่วมกับ สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.)
จัดทำโครงการการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา กลุ่มโรงเรียนในเครือคาทอลิก
เมื่อวันที่ 27-28 มกราคม พ.ศ. 2567 จัดอบรม 2 วัน ให้กับโรงเรียนคาทอลิกในพื้นที่ภาคกลาง
สถานที่ โรงเรียนเซนต์แอนโทนี บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา
การอบรม เรื่อง "เทคนิควิธีการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่เน้นการจัดการเรียนการสอนแบบผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Active Learning) ที่ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ (GPAS 5 Steps) มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แบบยั่งยืนตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และ Thailand 4.0 ในการร่วมกันพัฒนานวัตกรรรมของครูผู้สอนสู่นักเรียนอย่างเป็นระบบ"
ผู้เข้าร่วมจาก 8 โรงเรียน รวม 273 คน ได้แก่
1.โรงเรียนเซนต์แอนโทนี บางปะอิน
2.โรงเรียนเซนต์แมรี่ (อยุธยา)
3. โรงเรียนเซนต์จอห์น บัปติสต์
4. โรงเรียนเซนต์เทเรซา แสงทอง
5. โรงเรียนไตรราชวิทยา
6. โรงเรียนยอแซฟอยุธยา
7.โรงเรียนราษฎร์บำรุงศิลป์
8.โรงเรียนดาราสมุทร (ฉะเชิงเทรา)
-บาทหลวง ดร.เอกรัตน์ หอมประทุม เลขาธิการสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย
ประธาน ประธานวจนพิธีกรรมเปิด
-ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.
กล่าวเปิดและบรรยายพิเศษ
วิทยากร โดย
ดร.ปพนวัจน์ ลภัสภิญโญโชค
ดร.พิรุณ ศิริศักดิ์
ดร.จันทร์เพ็ญ สุวรรณคร
โดยมีหัวข้อในการอบรมดังนี้
หน่วยที่ 1 “การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน” ,
หน่วยที่ 2 “การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนผ่านนวัตกรรม” ,
หน่วยที่ 3 “ตัวชี้วัดระหว่างทาง และตัวชี้วัดปลายทาง สู่การออกแบบหน่วยจัดการเรียนรู้ GPAS 5 Steps” ,
หน่วยที่ 4 “ปฏิบัติการนำ GPAS 5 Steps สู่ห้องเรียน” ส่วนวันที่สอง เริ่มต้นด้วยกิจกรรมทบทวนความรู้ ,
หน่วยที่ 5 “การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ GPAS 5 Steps เพื่อสร้างนวัตกรรมนักเรียน”
หน่วยที่ 6 “ปฏิบัติการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ GPAS 5 Steps เพื่อสร้างนวัตกรรมนักเรียน” ,
หน่วยที่ 7 “บทสรุปนวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียน” ,ทบทวนหลังเรียน
และปิดท้ายด้วยวจนพิธีกรรมปิด โดยบาทหลวงเดชา อาภรณ์รัตน์
หัวหน้าเขตการศึกษาที่ 6 อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และผู้อำนวยการโรงเรียนราษฎร์บำรุงศิลป์ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา
บาทหลวง ดร.เอกรัตน์ เลขาธิการสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย
ให้สัมภาษณ์ว่า ความใฝ่ฝันของประเทศคือ ต้องการได้เยาวชนที่เป็นคนที่มีคุณภาพ เพื่อมาช่วยพัฒนาประเทศในอนาคต ซึ่งโรงเรียนในเครือคาทอลิกได้เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ และเป็นนโยบายของโรงเรียนในเครือคาทอลิกเช่นเดียวกัน จึงเป็นที่มาของความร่วมมือกับสถาบัน พว.ในการพัฒนากระบวนการจัดการศึกษาเพื่อให้เยาวชนไทยมีคุณภาพ ให้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่ความฝันอีกต่อไป
ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหาร สถาบัน พว. ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนพร้อมที่จะขยายการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้สู่รูปแบบ Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps เพื่อพัฒนานวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการจะพลิกโฉมการจัดการศึกษาเพื่อเปลี่ยนนักเรียนให้เป็นนวัตกรให้ได้
ในหลักการแล้ว ครูเราสามารถพัฒนาเด็กนักเรียนให้เข้าถึงนวัตกรรมได้ตั้งแต่ชั้นอนุบาล เพียงแต่ครูต้องได้รับการพัฒนาให้มีพื้นฐานของกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps และเอาเนื้อหาในหนังสือเรียนเข้ามาอยู่ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งจะทำให้เด็กๆ ได้เรียนอย่างมีความสุข และสนุกสนาน"
+++++++++++++++++
(ภาพ: วีรวิชญ์ รัศมีบุญสิทธิ์)
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
<ภาพทั้งหมด><Facebook>
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ตัดLinkให้สั้นลง:https://citly.me/TELDl
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
สภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย (CECT)
www.catholic-education.or.th